Trường Đại học Quảng Bình ký kết hợp tác và chuyển giao công nghệ với công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm

Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2018, Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông Lâm đã tổ chức lễ ký kết hợp tác và chuyển giao công nghệ trồng, chăm sóc và thu hoạch cây sâm Bố Chính và cây Giảo cổ lam giữa Trường Đại học Quảng Bình và Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm. Đây là sản phẩm của nhóm đề tài thuộc Khoa Nông Lâm Ngư được thực hiện tại Vườn thực nghiệm Nông Lâm do ThS. Nguyễn Phương Văn làm chủ nhiệm.

PGS.TS. Hoàng Dương Hùng-Hiệu trưởng trường ĐHQB và Ông Lê Đức Hạnh-Giám đốc Công ty Tuệ Lâm ký kết biên bản hợp tác và chuyển giao công nghệ

Theo giáo sư Đỗ Tất Lợi, loài cây này được phát hiện đầu tiên ở châu Bố Chính, nay là vùng Bố Trạch, Quảng Trạch, của tỉnh Quảng Bình. Đây cũng là một trong những sản vật quý, được người Quảng Bình xưa tiến vua, bởi thế nên nó còn được gọi là “sâm tiến vua”. Công ty TNHH công nghệ cao Tuệ Lâm là đơn vị tiên phong trong xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trồng và chế biến dược liệu sản phẩm sâm Bố Chính tại Quảng Bình.

Hiện nay Công ty đã liên kết với Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông Lâm và nhóm thực hiện đề tài về cây sâm Bố Chính- Trường Đại học Quảng Bình đã trồng khảo nghiệm sâm Bố Chính trên 20ha. Toàn bộ diện tích trên được lắp đặt giàn tưới tự động nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với tiêu chuẩn VietGAP, GACP-WHO. Theo kế hoạch, từ niên vụ 2019- 2020, Công ty sẽ mở rộng diện tích trồng tập trung cây sâm Bố Chính lên khoảng 50ha; xây dựng nhà xưởng chế biến, đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Để đáp ứng nguồn nguyên liệu chế biến cho nhà máy, Công ty sẽ liên kết với các giảng viên Khoa Nông Lâm Ngư và người dân địa phương trồng khoảng 500 ha sâm Bố Chính, đồng thời cam kết mức lợi nhuận đạt 200 triệu đồng/ha/năm cho người dân.

PGS.TS Hoàng Dương Hùng- Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình và Ông Lê Đức Hạnh- Giám đốc Công ty Tuệ Lâm đánh giá cao kết quả hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giữa hai đơn vị. Giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông Lâm làm đầu mối để triển khai cụ thể các nội dung trong biên bản hợp tác nhằm mang lại hiệu quả thiết thực để giúp Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm khôi phục thành công cây dược liệu quý sâm Bố Chính ngay tại quê hương Quảng Bình.

Một số hình ảnh trong buổi ký kết hợp tác và chuyển giao công nghệ

Công ty Tuệ Lâm cam kết hỗ trợ Quỹ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, quỹ nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Nông Lâm hàng năm từ 10-20 triệu

 

Lãnh đạo trường ĐHQB tặng quà lưu niệm cho Công ty

 

PGS.TS. Hoàng Dương Hùng đánh giá cao kết quả hợp tác và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Nông Lâm

TT NC&TN NL